Exhibition November 2017

PSCVN mở triển lãm nhiếp ảnh cuối khóa học

Nguyên Huy/Người Việt, Nov 19, 2016

Các hội viên cùng các nhiếp ảnh gia hướng dẫn của PSCVN chụp hình kỷ niệm ngày mãn khóa 2016. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Các hội viên cùng các nhiếp ảnh gia hướng dẫn của PSCVN chụp hình kỷ niệm ngày mãn khóa 2016. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Sáng Thứ Bảy, 19 Tháng Mười Một, Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (PSCVN) mở triển lãm kéo dài trong hai ngày, trưng bày các tác phẩm của học viên vừa hoàn tất lớp nhiếp ảnh nghệ thuật của hội trong năm 2016.

Với 65 bức ảnh nghệ thuật, các học viên, nay là những nhiếp ảnh gia, đã cho người xem thấy được trình độ nghệ thuật của mình.

Qua nhiều “cái nhìn” về cảnh vật thiên nhiên cũng như con người, các “tân” nhiếp ảnh gia đã dẫn người xem tới những nghệ thuật kiến trúc của con người, của thiên nhiên tại nhiều nơi trên thế giới.

Những thành phố cũ, cổ điển của Âu Châu, tưởng như đã chỉ còn trong những áng văn chương tiểu thuyết của thế kỷ thứ 17, 18, 19, nay được nhiếp ảnh gia Phương Tuyết Nhã làm sống lại với những khu phố cổ xưa tĩnh mịch thách đố với thời gian (bức Tương Phùng, Mùa Thu Czech).

Hai tác giả khác, Thomas Hà và Minh Dung, lại cho người xem những nét tạo hình từ thiên nhiên thật độc đáo. Bức “Hoa Súng” của Hòa Trần cho người thưởng lãm cảm giác quê hương không chìm khuất.

Rồi những “nắm bắt khoảnh khắc” thiên nhiên trong bình minh ló dạng, trong chiều tàn thu, v.v…những nhiếp ảnh gia đã bắt thời gian ngừng lại để người xem được sống lâu hơn, dài hơn.

Về con người, những bức “Mộng Chiều Xuân” của Hiệp Vũ, “Mộng Mơ” của Lê Minh Canh, “Đóa Hoa” của Charlie Bùi, là những tác phẩm xứng danh nghệ thuật.

Hình tượng người thiếu nữ mà các nhà văn nhà thơ Trung Hoa thời thịnh Đường đã biểu tượng hóa cho cái đẹp, cái lý tưởng của con người thì nay các nhiếp ảnh gia của PSCVN đã nắm bắt được qua ống kính.

Cũng không thiếu những hình ảnh biểu tượng.

Chẳng hạn như bức “Sự Sống” của Tammy Trần, nó mong manh nhưng lại dai dẳng như một trái cây đong đưa trên cành lá mỏng. Cũng trong ý nghĩa sự sống của con người, bức “Sydney Opera House” ở Úc đánh dấu sự có mặt kiêu kỳ của con người, nó sẽ còn bền lâu như Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, như Kim Tự Tháp ở Ai Cập…

Đạt được trình độ này, vừa do tài năng thiên bẩm, vừa là kết quả của chín tháng theo học lớp Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật của PSCVN.

Quang cảnh phòng triển lãm Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật trước giờ khai mạc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Quang cảnh phòng triển lãm Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật trước giờ khai mạc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nhiếp ảnh gia Sĩ Huỳnh, hội trưởng PSCVN, cho biết: “Chín tháng là trọn khóa, được chia ra làm ba giai đoạn coi như là ba lớp là sơ cấp, trung cấp và cao cấp, hay cấp nghệ thuật. Sơ cấp là hội hướng dẫn cho học viên làm quen với chiếc máy ảnh Digital, các loại máy ảnh, các tính năng của mỗi loại máy và đặc biệt là hướng dẫn cho học viên biết chọn lựa loại nào cho thích hợp với mình về cả kỹ thuật lẫn tài chánh và điều kiện sinh hoạt.”

“Đến cấp thứ hai, các học viên được hướng dẫn vào kỹ thuật chụp ảnh qua những phần bố cục, ánh sáng, tốc độ để có được tấm hình như ý mình muốn. Đến cấp thứ ba là dành cho các học viên đã qua được hai lớp đầu. Chương trình của lớp này là giúp cho các học viên làm sao để thực hiện một tấm hình có được cái ‘hồn’ của nó. Thứ đến là nên chọn một chủ đề cho tấm hình để qua đó người chụp có thể gửi gấm được tâm tư của mình hay chuyển đến cho người xem một ý tưởng, một lời nhắn, một gợi ý,” ông nói tiếp.

Vẫn theo lời ông hội trưởng, trong khóa học, hội tổ chức nhiều cuộc du ngoạn cho mỗi lớp để các giảng viên hướng dẫn việc săn hình. Sau mỗi cuộc du ngoạn, học viên phải gửi đến hội một bức hình coi như bài làm. Những bức hình này cũng là để được tuyển chọn vào ngày ra trường cuối khóa học.

PSCVN được thành lập đến nay là gần 20 năm do nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần khởi xướng, với mục đích khích lệ giới nữ tham gia vào ngành nghệ thuật này. Nhưng chỉ ít năm sau, hội đã mở rộng ra đến mọi giới không kể nam hay nữ, lớn tuổi hay nhỏ tuổi. Số hội viên gia nhập PSCVN đến nay đã lên tới con số hơn 1,000, thường xuyên liên lạc với hội qua email cá nhân để tiếp tục học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Hàng năm hội thường tổ chức triển lãm ảnh vào cuối khóa học để giới thiệu với cộng đồng những tài năng mới trong nghệ thuật nhiếp ảnh và cũng là để tạo thêm hứng khởi cho những tân nhiếp ảnh gia.

Triển lãm tiếp tục mở cửa từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Một, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683.

Mọi chi tiết, xin liên lạc (714) 269-3948, hoặc vào trang mạng www.PSCVN.org.

Previous
Previous

Exhibition in memory of Vy Vy Tran

Next
Next

Vyvy Tran The Legend We Lost