Chọn mua PC/Desktop 2020

1206506281.0.jpg

Gần đây có nhiều anh chị trong hội hỏi về cách mua máy desktop có đủ power cho việc chụp hình và làm hình. Vì thể loại hình theo đuổi, máy chụp hình có nhiều megapixel hay không, kinh nghiệm, và túi tiền và độ chịu chơi của mỗi người khác nhau, Thư nghĩ post này sẽ phần nào trả lời những câu hỏi khó khăn đó và giúp anh chị chuẩn bị apply các loại credit card khác nhau.

Theo như Photoshop website cho biết tối thiểu (minimum requirement) thì computer phải có như sau:

· Processor (chip CPU): Intel or AMD processor with 64-bit support; 2 GHz or faster processor with SSE 4.2 or later

· RAM: 8 GB (recommend 16 GB or more)

· Graphics card: GPU with DirectX 12 support, 2 GB of GPU memory (recommended 4GB)

· Hard disk space: 4 GB of available hard-disk space; additional space is required for installation

https://helpx.adobe.com/photoshop/system-requirements.html

Tất cả những thứ kể ra trên đây đều chỉ mang tính tượng trưng,và trong thực tế thì khác rất nhiều. Thư sẽ đi qua từng thể loại hình

Nếu như chụp travel, street photpgraphy (đời thường), wildlife, event (ca nhạc hoặc gia đình, sinh nhật, đám cưới con cháu trong nhà, tiệc mừng xuân của PSCVN :-)) thì đa số không làm Photoshop nhiều lắm ngoại trừ những edit căn bản như cắt crop, tăng contrast, tăng giảm màu, và saturation, chỉ có số rất ít làm hơn. Thể loại này cần nhiều chỗ chứa trong hard-drive, và hard-drive không cần kiếm loại nhanh, CPU không cần mạnh lắm. Intel hay AMD 2 GHz, memory chừng khoảng 16 GB, và Graphic Card khoảng 2 GB là được.

Nếu chụp Portrait với kinh nghiệm vài năm thì đa số các anh chị cần sửa hình rất nhiều (làm mịn da, xóa vết nhăn, sửa quần áo, liquify, thêm bớt tóc, xóa rác xung quanh, etc). Lúc đó CPU cần 3 GHz vì chỉ cần sau vài layers trên hình và vài stroke cho layer masks là Adobe Minimum Requirement ở 2 GHz bắt đầu struggle. Memory 24 GB và ngoài hard-drive chính để chứa tất cả các hình, them một SSD hard-drive loại nhanh để chứa hình đang sửa ở đây.

Các thể loại liên quan tới Landscape (Startrail, Milkyway với nhiều hình để trừ noise, Panorama, HDR, Black and White, Infrared, Time-lapse, focus stacking ba bốn tấm cho rõ từ đầu đến cuối), Macro (focus stacking từ 10 tấm tới 500+ tấm) với kinh nghiệm chụp hình vài năm trở lên và dùng máy có nhiều megapixel (45+MP như Sony a7R IV, Nikon D850, Canon R5), các anh chị sẽ làm Photoshop rất nhiều, máy desktop dù có mạnh lắm cũng chậm hơn con rùa bò một tí. Lúc này, máy có processor mạnh khoảng quad-core 3 GHz CPU, 32Gg RAM, extra 1 TB SSD hard-drive, Graphic Card với GPU 4-8 GB đều rất cần để mình không phải đi uống bia và cà phê trong lúc máy đang chạy.

Nếu muốn rẻ và chọn được những component vừa ý, nếu biết các anh chị sẽ mua từng món về ráp máy. Nhưng dễ nhất là mua máy từ DELL hay HP và click chọn những option khác nhau.

Previous
Previous

Specification for Computer running Lightroom/Photoshop 2021

Next
Next

Death Valley: Vào Nơi Gió Cát